Theo hãng truyền hình tin tức Ba Lan TVN24.pl ngày 17/06/2009, CH Czech (thuộc Tiệp Khắc cũ) phối hợp với Ba Lan sẽ xây dựng một tháp có kiểu kiến trúc hình chiếc dương vật.

Đề án sẽ khởi công vào tháng 7/2009 tới, tại Heřmanice, thuộc vùng Liberecký, nằm phía Bắc CH Czech, sát biên giới Nam Ba Lan. Dự tính công trình kết thúc vào năm 2010.

czechpenis Tháp làm bằng gỗ, cao 25 mét, có chu vi 5 mét.

Vì tháp xây có cấu trúc đặc biệt nên cộng đồng mạng đã gọi nó là “dương vật lớn nhất của Đông Âu”.

Huyện trưởng Vladimir Stribrny của địa phương cho hay, đây là ý tưởng của ba nhà kiến trúc trẻ CH Czech Mach, Vondra và Nalezeny của Viện nghiên cứu Miőlk. – “Tôi nghĩ rằng, kiến trúc này đứng đối diện với nghĩa trang của chúng tôi, sẽ có lợi cho vùng của chúng tôi” – Huyện trưởng nói.

Đây là một vùng núi có nhiều thắng cảnh đẹp, hấp dẫn cho môn trượt tuyết vào mùa Đông, cho nên, cái lợi mà ông huyện trưởng nói đến là nhắm vào mục đích lôi cuốn khách du lịch.

Toàn bộ đề án này được Liên hiệp châu Âu tài trợ trong khuôn khổ chương trình hợp tác lãnh thổ Ba Lan – CH Czech có tên “Mục Đích 3” trong tài khoá 2007-2013 với kinh phí khoảng 12,4 triệu cuaron Czech (xấp xỉ gần 1 triệu đôla).

mjokcz

Chỉ có điều, cái thiết kế kỳ lạ này đang bị những người theo đạo công giáo hàng xóm bên Ba Lan lên tiếng phản đối. Họ cho rằng, một biểu tượng giải trí khó coi như vậy đứng sát vùng Botynia của Ba Lan với nhiều nhà thờ và tượng Đức Mẹ Maria, là điều không thể chấp nhận. Ngay tại nghĩa trang phía đất CH Czech cũng có rất nhiều biểu tượng của công giáo.

Tuy nhiên không thấy có ý kiến gì từ cả hai phía chính phủ Ba Lan và CH Czech.

Chúng ta lại chứng kiến thêm một trường hợp tự do sáng tạo nghệ thuật được tôn trọng và được hiến pháp bảo vệ trong các nước dân chủ. Điều đáng ngạc nhiên hơn ở chỗ, Ba Lan là nước thuần đạo công giáo với hơn 90% dân số và rất tự hào với Giáo Hoàng người Ba Lan John Paul II.

Cũng nhắc lại sự việc trong bài viết của tôi cách đây hai tuần, hôm 4/06/2009, toà án phúc thẩm Ba Lan đã phán quyết nữ nghệ sĩ trẻ Ba Lan Dorota Nieznalska vô tội. Dorota Nieznalska đã triễn lãm tác phẩm “Passion”, trong đó có cây Thánh giá mà trên một mặt là bộ phận sinh dục của đàn ông. Cô bị kiện ra toà vì tội phỉ báng tôn giáo.

krzyzab1 Tấm hình "Passion"/ "Khổ hình" của nữ nghệ sĩ Dorota Nieznalska

Người theo đạo công giáo ở Ba Lan đại đa số ôn hoà, có cái nhìn bao dung, thậm chí thích hài hước. Chỉ một số rất ít bị mặc cảm cho rằng những tác phẩm nghệ thuật kiểu như trên là xúc phạm đến đức tin thiêng liêng của họ.

Thực ra ý tưởng của các nhà kiến trúc trẻ CH Czech về cái tháp dương vật không có gì mới. Nước Việt Nam ta, tuy không có tháp cao 25 mét nhưng, cả ngàn năm nay người ta đã thờ cúng bộ phận sinh dục bằng đá lớn, nhỏ rồi. Đó là dân tộc Chăm (hay Chàm) ở vùng Quảng Ngãi, Bình Thuận…

Tiến sĩ Nguyễn Văn Huy, giáo sư ngành Dân tộc học tại Pháp có viết về tập quán của dân tộc Chăm ở xứ Việt như sau:

“Hình tượng Linga (bộ phận sinh dục tượng trưng cho sức mạnh của phái nam, biểu tượng của khả năng tái tạo) tượng trưng cho thần Siva (nam tính) hiện thân qua nữ thần Uroja.

Hình tượng Yoni (cơ quan sinh sản của phái nữ, biểu tượng của khả năng dưỡng dục) tượng trưng cho nữ thần Bhagavati (nữ tính) hiện thân qua nữ thần Visitrasaga.

Uroja còn được gọi là thần Núi, Visitrasaga là thần Biển. Tượng Uroja được xây dựng trên các triền núi ở phía Bắc, tượng nữ thần Bhagavati được tôn thờ nhiều trên những vùng bình nguyên phía Nam, cạnh bờ biển”.

(bài này em chôm, tác giả có vẻ am hiểu ghê!)